Đối với người dân có nhu cầu Xin việc làm, Định cư nước ngoài, Xuất khẩu lao động, Xin cấp giấy chứng chỉ hành nghề y dược, Kết hôn với người nước ngoài,... và đang chuẩn bị các giấy tờ bao gồm Lý lịch tư pháp nhưng đang có các thắc mắc như:
Lý lịch tư pháp là gì và ý nghĩa của Phiếu lý lịch tư pháp?
Lý lịch tư pháp có mấy loại?
Đối tượng nào được xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Nam Định?
Mục đích xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Đơn vị nào tiếp nhận và xử lý hồ sơ Lý lịch tư pháp tại Nam Định?
Xin cấp Lý lịch tư pháp tại Nam Định mất bao lâu?
Cần chuẩn bị giấy tờ gì để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Nam Định?
Có thể nhận Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà thông qua bưu điện được không?
Trong bài viết này, Dichvucongtructuyen.vn hỗ trợ Lý lịch Tư pháp tại Nam Định sẽ giúp bạn giải đáp phần nào các thắc mắc dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi, cụ thể như sau.
Lý lịch tư pháp và ý nghĩa của Phiếu lý lịch tư pháp?
Lý lịch tư pháp là hồ sơ ghi nhận các thông tin liên quan đến án tích của một cá nhân, bao gồm việc cá nhân đó đã bị kết án hình sự, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Phiếu lý lịch tư pháp là văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp, thể hiện tình trạng án tích của một cá nhân. Tại Việt Nam, phiếu này được cấp bởi Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia hoặc Sở Tư pháp tại các địa phương.
Thông thường, Phiếu lý lịch tư pháp thường dùng để:
Xác minh nhân thân: Phiếu lý lịch tư pháp giúp xác định một cá nhân có tiền án, tiền sự hay không, từ đó đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật.
Phục vụ mục đích hành chính, tư pháp: Là cơ sở pháp lý để cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính như xin việc, xuất cảnh, kết hôn với người nước ngoài, hoặc các thủ tục liên quan đến tư pháp.
Hỗ trợ cải cách tư pháp và phòng ngừa tội phạm: Đối với những người đã chấp hành xong án phạt và được xóa án tích, phiếu này góp phần bảo vệ quyền lợi của họ, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng mà không bị kỳ thị.
Tăng tính minh bạch trong quan hệ xã hội: Đối với doanh nghiệp, tổ chức, việc yêu cầu phiếu lý lịch tư pháp khi tuyển dụng hoặc ký kết hợp đồng là một cách để giảm thiểu rủi ro trong hợp tác.
Lý lịch tư pháp có mấy loại?
Lý lịch tư pháp được chia thành 2 loại và có thể tham khảo phân biệt qua bảng minh họa phía dưới
Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Dành cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Phiếu này được dùng trong các trường hợp như xin việc làm, bổ nhiệm chức danh, hoặc phục vụ mục đích hành chính thông thường.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cá nhân có nhu cầu để sử dụng trong các trường hợp đặc biệt như phục vụ điều tra, tố tụng hoặc minh chứng không có án tích.
Tùy thuộc vào mục đích xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp mà người dân lựa chọn thực hiện thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay số 2.
Ai có thể được cấp Lý lịch Tư pháp tại Nam Định?
Đối tượng có thể xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Nam Định thuộc một trong bốn nhóm dưới đây:
Công dân Việt Nam thường trú tại Nam Định => có thể được cấp Lý lịch Tư pháp tại Nam Định
Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài nhưng có CCCD tại Nam Định => có thể được cấp Lý lịch Tư pháp tại Nam Định
Người nước ngoài có thẻ tạm trú tại Nam Định => có thể được cấp Lý lịch Tư pháp tại Nam Định
Mục đích xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Người dân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường dùng cho nhiều mục đích khác nhau, nhưng nhiều nhất có thể kể đến như:
Bổ sung hồ sơ xin việc làm
Định cư nước ngoài
Xuất khẩu lao động
Kết hôn với người nước ngoài
Xin cấp chứng chỉ hành nghề y dược
Xin cấp giấy phép lao động
Nhận con nuôi
Xin giấy phép lao động cho một số ngành nghề có điều kiện
Xin quốc tịch
Để biết về tình trạng án tích của bản thân
Cơ quan tiếp nhận và xử lý Lý lịch Tư pháp của người dân tại Nam Định?
- Sở Tư Pháp tỉnh Nam Định.
- Các cơ quan hỗ trợ:
Cơ quan công an: Trong 07 ngày làm việc, tra cứu và gửi kết quả cho Sở Tư Pháp.
Cơ quan Tòa án: Tra cứu và xác minh thông tin Lý lịch Tư pháp.
Cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng: Đối với người từng là sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp.
Trung tâm Lý lịch Tư pháp quốc gia: Đối với công dân có thường trú ở nhiều địa phương hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài.
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; cơ quan, tổ chức, cơ quan tiến hành tố tụng: Đối với xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích.
Quy trình và thời hạn thực hiện hồ sơ cấp Lý lịch Tư pháp tại Nam Định?
Khi hồ sơ được duyệt và báo cần thanh toán, hệ thống sẽ thông báo Hồ sơ cấp Lý lịch Tư pháp ở Nam Định của bạn đã được TIẾP NHẬN và có mã biên nhận, sau đó bạn nhận được lịch hẹn nhận kết quả.
Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ đối với công dân đang ở Việt Nam.
Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Các Giấy tờ hành chính cần chuẩn bị nộp xin cấp lý lịch tư pháp tại Nam Định?
Tờ khai bản chính yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Nam Định theo mẫu quy định mới nhất.
Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng theo quy định của pháp luật).
Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (Trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nếu không có mặt tại Nam Định có thể KHAI VẮNG MẶT để nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện (Liên hệ hồ sơ vắng mặt: 0937231258 - 0908757899).
Có thể nhận Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà thông qua bưu điện được không?
Câu trả lời là CÓ. Tại Dichvucongtructuyen.vn, chúng tôi tối ưu hóa quy trình xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho anh chị có cư trú tại Nam Định với 2 bước cơ bản:
- Cung cấp thông tin theo hướng dẫn của nhân viên: Khi nhận đủ thông tin và các giấy tờ liên quan, nhân viên của chúng tôi sẽ tiến hành hồ sơ cho anh chị trong thời gian sớm nhất. Sau đó, chúng tôi sẽ theo dõi tiến trình hồ sơ cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hồ sơ cho anh chị.
- Nhận hồ sơ tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công: Sau khi nộp hồ sơ, anh chị có nhu cầu nhận giấy thông qua bưu điện vì không thể sắp xếp về Sở Tư pháp nhận giấy hoặc lý do khác, hãy yêu cầu nhân viên đăng ký bưu điện để tối ưu hóa quy trình cho anh chị, giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.
Dịch vụ làm Lý lịch Tư pháp tại Nam Định
Bạn cần làm Lý lịch Tư pháp tại Nam Định nhanh chóng và thuận tiện? Chúng tôi cung cấp dịch vụ làm Phiếu Lý lịch Tư pháp số 1 và số 2 với quy trình đơn giản, nhanh chóng, và hiệu quả. Đặc biệt, bạn sẽ được hướng dẫn tận tình từ A đến Z, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0908 757899 hoặc Zalo: 0937231258 để được hỗ trợ.