Cả nước tiếp nhận hơn 40.000 Hồ sơ cấp đổi Giấy phép lái xe trực tuyến

26/9/2023

Dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn về đổi giấy phép lái xe, do Bộ Giao thông vận tải cung cấp, đã trở thành một trong 25 dịch vụ công ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Mục tiêu của văn bản này là thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 về việc phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử để hỗ trợ chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn 2022 - 2025, với tầm nhìn đến năm 2030. Cũng như theo văn bản số 5562/BGTVT-TTCNTT ngày 30/5/2023 của Bộ Giao thông vận tải, đề cập đến việc tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 14/11/2022, dịch vụ này đã được triển khai trên toàn quốc và tính đến ngày 18/9/2023, hệ thống đã tiếp nhận khoảng 38.942 hồ sơ đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành xử lý và trả kết quả cho khoảng 31.377 giấy phép lái xe cho người dân.

Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính đổi giấy phép lái xe. Đặc biệt, dựa trên trung bình tính toán, cho người dân ở các xã vùng xa có khoảng cách đến trung tâm thành phố khoảng 300 km, việc thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến có thể tiết kiệm khoảng 700 nghìn đồng.

Năm 2022, dù đã thí điểm cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên toàn quốc, nhưng chỉ tiếp nhận được trên 20 hồ sơ. Nguyên nhân chính là do các cơ sở y tế chưa kết nối dữ liệu giấy khám sức khỏe điện tử với hệ thống dịch vụ công.

Số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đã tăng mạnh từ tháng 3 khi Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp dữ liệu vi phạm và dữ liệu sức khỏe điện tử. Điều này đã giúp tăng đáng kể số lượng hồ sơ được xử lý.

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề ra mục tiêu phấn đấu để lượng giấy phép lái xe được cấp trực tuyến đạt 10%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều sở giao thông vận tải chưa triển khai hiệu quả, dẫn đến số lượng hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn rất ít ở một số địa phương.

Để giải quyết tình hình này, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất các sở giao thông vận tải tích cực triển khai các giải pháp để tăng số lượng hồ sơ đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Điều này phải được thực hiện theo các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan và bưu chính tại địa phương để hỗ trợ công dân đổi giấy phép lái xe trực tuyến một cách hiệu quả.

Tính đến ngày 18/9/2023, hệ thống đã tiếp nhận khoảng 38.942 hồ sơ toàn trình đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đã hoàn thành xử lý, trả kết quả khoảng 31.377 giấy phép lái xe cho người dân.

Ngoài ra, việc thành lập các tổ triển khai và sử dụng các đơn vị địa phương để hướng dẫn và hỗ trợ người dân là cách để mở rộng phạm vi hỗ trợ. Cuối cùng, việc thống kê số lượng hồ sơ đăng ký và lắng nghe ý kiến của công dân về các khó khăn và vướng mắc cũng là một phần quan trọng trong quá trình này.

Tính đến nay, việc đăng ký đổi giấy phép lái xe trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày của người dân, và việc tăng cường triển khai sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình này. Ngoài ra, việc giảm bớt khâu thủ tục giấy tờ truyền thống cũng góp phần quan trọng vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Như vậy, dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe đang là một bước tiến quan trọng trong việc tạo môi trường hành chính công hiện đại, thuận tiện và tiết kiệm cho người dân Việt Nam. Để đạt được mục tiêu 10% giấy phép lái xe được cấp trực tuyến, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính trị và chính phủ cùng với sự hỗ trợ và hướng dẫn tận tâm đến từ đơn vị địa phương sẽ rất quan trọng.

Dịch vụ kê khai qua mạng ĐỔI GIẤY PHÉP LÁI XE Tại đây

|Theo Vneconomy

Tin tức khác


0908 7578 99
1 2