Cách làm định danh điện tử mức 2 qua mạng

1. Tại sao cần tài khoản định danh điện tử mức độ 2?

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có giá trị tương tự việc sử dụng thẻ căn cước công dân trong việc thực hiện các giao dịch đòi hỏi xuất trình thẻ căn cước công dân. Nó cũng cung cấp thông tin cần thiết từ các loại giấy tờ cá nhân của công dân, mà đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, để cơ quan và tổ chức có thẩm quyền có thể xác minh khi thực hiện các giao dịch đòi hỏi sự xuất trình giấy tờ.

Dichvucongtructuyen.vn sẽ hướng dẫn cách làm định danh điện tử mức 1 qua mạng không cần đến trực tiếp mới nhất.

Dinh-Danh-Dien-Tu-Muc-2-Qua-mang-moi-nhat

1.1 Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là gì?

Tài khoản định danh điện tử là một tài khoản chứa các thông tin định danh liên quan đến cá nhân, nhằm hỗ trợ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công và thực hiện các giao dịch trực tuyến khác. Ngoài ra, tài khoản này cung cấp các tiện ích hỗ trợ cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 được tạo ra khi thông tin về sinh trắc học của cá nhân được xác minh thông qua ảnh chân dung hoặc dấu vân tay, và dữ liệu này trùng khớp với thông tin lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 được xem là mức độ đáng tin cậy nhất trong việc xác minh danh tính cá nhân. Ngoài ra, tài khoản mức 2 còn có khả năng tích hợp các tài liệu khác như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, hộ chiếu...

1.2 Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 bao gồm những thông tin nào?

Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin cá nhân:
  • Số định danh cá nhân;

  • Họ, chữ đệm và tên;

  • Ngày, tháng, năm sinh;

  • Giới tính.

  • Thông tin về sinh trắc học:
  • Ảnh chân dung;

  • Dấu vân tay."

1.3 Lợi ích khi sở hữu tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Với việc xác thực thêm đặc điểm sinh trắc học, tài khoản định danh điện tử mức 2 mang lại nhiều lợi ích cho người dân, bao gồm:

  • Thay thế thẻ căn cước công dân (CCCD) trong các giao dịch yêu cầu xuất trình CCCD.

  • Tự tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào tài khoản định danh điện tử mức 2.

  • Đồng bộ hóa các thông tin từ các giấy tờ khác của công dân, như giấy phép lái xe, hộ chiếu, mã số thuế,... vào tài khoản định danh, giúp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra khi cần thiết.

  • Tiết kiệm thời gian, đảm bảo bảo mật thông tin và giảm bớt thủ tục trong quá trình thực hiện các giao dịch tài chính, bao gồm thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng BHXH và BHYT, chuyển tiền ngân hàng...

2. Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2

Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 thông qua ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, để nâng cấp tài khoản lên mức độ 2, cá nhân cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền.

Để làm định danh mức 2 đầu tiên bạn phải làm định danh điện tử cấp 1 trước.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua các bước để đăng ký tài khoản VNeID mức 1 trực tuyến, dễ dàng và nhanh chóng. Hãy theo dõi để biết cách đăng ký VNeID mức 1 trên điện thoại và máy tính.

Đăng ký tài khoản định danh mức 1

Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 trên điện thoại Hiện tại, việc đăng ký tài khoản VNeID mức 2 online tại nhà vẫn chưa được thực hiện, do đó bạn cần đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện quy trình này. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu đăng ký tài khoản định danh mức 1 thông qua ứng dụng VNeID trên điện thoại theo các bước sau:

Bước 1: Sau khi mở ứng dụng VNeID, bạn nhấn vào tùy chọn "Đăng ký". Thực hiện các yêu cầu, nhập thông tin cá nhân và xác thực bằng mã OTP như hướng dẫn được hiển thị trên màn hình.

Dinh-danh-dien-tu-muc-2-1

Bước 2: Bạn đăng nhập vào tài khoản VNeID vừa tạo. Nhấn vào Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1 rồi nhấn tiếp vào Bắt đầu. Thực hiện theo các hướng dẫn trên hệ thống để đăng ký định danh mức 1.

Dinh-danh-dien-tu-muc-2-2

Bước 3: Sau khi hoàn tất đăng ký, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an để đánh giá và phê duyệt. Khi kết quả xác nhận thành công, bạn sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn SMS về việc đăng ký định danh mức 1. Tiếp theo, bạn chỉ cần thực hiện kích hoạt tài khoản để có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 1

Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2

Sau khi định danh điện tử mức 1 đã được duyệt bạn đến công an phường nơi ở, chuẩn bị Xuất trình các thông tin bao gồm.

  • Thẻ CCCD gắn chip, thông tin liên lạc cá nhân,...
  • Giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm và các loại giấy tờ theo yêu cầu khác.

Cán bộ nhận hồ sơ và nhập lên hệ thống. Bạn sẽ được lấy dấu vân tay và chụp ảnh chân dung để xác minh với Cơ sở dữ liệu CCCD.

Hiện tại Định danh điện tử mức 2 phải lấy dấu vân tay nên hiện tay chưa làm qua mạng vẫn phải đến trực tiếp cơ quan công an gần nhất để hoàn thành thủ tục.

Nếu còn thông tin nào thắc mắc và cần giải đáp, hãy gọi hotline tư vấn viên để được hỗ trợ.

 

Tư vấn viên
Phone [0937 231 258]

Tin tức khác


0908 7578 99
1 2