Đề xuất 2 phương án về việc cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam

01/10/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra hai phương án để cấp giấy phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam, nhằm giải quyết tình trạng tập trung đông lao động nước ngoài ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh và Quảng Ninh. Đề xuất này được thực hiện thông qua việc sửa đổi Nghị định số 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức và cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Các phương án đề xuất là:

Phương án 1: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thực hiện công tác quản lý lao động nước ngoài, bao gồm việc cấp giấy phép lao động, tại địa bàn tỉnh hoặc thành phố. Phương án này được đánh giá sẽ đảm bảo tuân thủ quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trong đó cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân ở cấp tỉnh và huyện sẽ được sử dụng để thực hiện chức năng quản lý ngành, lĩnh vực ở địa phương. Tuy nhiên, phương án này có thể không linh hoạt trong việc ủy quyền cho các cơ quan khác tại địa phương để thực hiện nhiệm vụ quản lý.

Phương án 2: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thực hiện công tác quản lý lao động nước ngoài, bao gồm việc cấp giấy phép lao động, tại địa bàn tỉnh hoặc thành phố. Ưu điểm của phương án này là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có quyền tự chủ trong việc ủy quyền cho các cơ quan khác tại địa phương để thực hiện nhiệm vụ quản lý và cấp giấy phép lao động. Tuy nhiên, phương án này có thể dẫn đến việc không đảm bảo thống nhất trong quản lý từ Trung ương đến địa phương.

Thống nhất đầu mối cấp giấy phép lao động: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất hai phương án trên do có nhiều ý kiến khác nhau trong việc quản lý lao động nước ngoài tại địa phương. Hiện nay, nhiều địa phương lớn đã triển khai cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin để cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài là hoàn toàn khả thi và hiệu quả.

Tình hình thực hiện:

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết rằng, tính đến tháng 6/2023, cả nước có hơn 121.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Trong số này, hơn 92% đã được cấp giấy phép lao động, bao gồm cấp mới cho 81.568 người, gia hạn cho 14.100 người, và cấp lại cho 8.990 người. Còn lại, khoảng 7.291 người đang hoàn thiện các giấy tờ để đề nghị cấp giấy phép lao động.

Tình hình cấp giấy phép lao động tại các địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh và Quảng Ninh đã được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Điều này đã giúp tối ưu hóa quy trình cấp giấy phép, giảm thời gian và công sức cho cả người sử dụng lao động và cơ quan quản lý.

Kết luận:

Đề xuất hai phương án của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm tạo ra một quy trình quản lý và cấp giấy phép lao động nước ngoài hiệu quả tại địa phương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin qua dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện thành công tại một số địa phương lớn và đang hỗ trợ trong việc quản lý lao động nước ngoài. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp và đánh giá của các cơ quan chức năng để đảm bảo việc cấp giấy phép làm việc cho lao động nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện một cách hiệu quả và tiện lợi.

Tin tức khác


0908 7578 99
1 2