Dưới đây là trình tự cấp hộ chiếu phổ thông khi bạn cần thực hiện các thủ tục liên quan:
Trước tiên, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật, bao gồm giấy tờ cần thiết và thông tin cá nhân chính xác.
Nếu bạn là người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử từ lần thứ hai hoặc lần đầu nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp vào giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần tại một các hai trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an (đối với cấp trung ương) hoặc Phòng xuất nhập cảnh (đối với cấp địa phương):
Khi nộp hồ sơ trực tiếp, bạn cần xuất trình Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng. Tại Cục/ phòng XNC bạn phải điền vào máy tính các thông tin cá nhân trên tờ khai cấp hộ chiếu. Khai xong bạn sẽ được cán bộ chụp ảnh để làm hộ chiếu. Sau cùng bạn được cấp giấy hẹn để chờ duyệt hồ sơ và nhận lại hộ chiếu trực tiếp hoặc qua mạng.
Bạn cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và gửi bổ sung hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (nếu có). Khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu online thì hồ sơ của bạn cũng sẽ được cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ của bạn, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và hợp lệ, họ sẽ cấp giấy hẹn trả kết quả cho bạn và yêu cầu bạn nộp lệ phí.
Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, cán bộ sẽ gửi thông báo qua email khi bạn đăng ký để bạn hoàn chỉnh hồ sơ.
Bạn có thể nhận kết quả trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Khi đến nhận kết quả, bạn cần mang theo giấy hẹn trả kết quả, xuất trình Chứng minh nhân dân và Thẻ căn cước công dân.
Trường hợp đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, thì bạn cần cung cấp địa chỉ mà bạn muốn nhận hộ chiếu, khi nhận dịch vụ bưu điện sẽ yêu cầu bạn xuất trình CCCD hoặc bạn có thể nhờ người nhận thay.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thường là từ thứ 2 đến sáng thứ 6 hàng tuần, trừ ngày Tết và ngày lễ.
Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh:
Đối với các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, thời hạn xử lý là không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
Đối với các trường hợp khác, thời hạn xử lý là không quá 5 ngày làm việc (không tính T7,CN và các ngày lễ tết), kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an:
Đối với cách này, thời hạn xử lý là không quá 5 ngày làm việc (không tính T7,CN và các ngày lễ tết), kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
Trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, thời hạn xử lý là không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
Chi tiết hướng dẫn nộp hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến Tại đây.
Cách 3: Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích:
Nếu bạn chọn nộp bổ sung hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, thời hạn xử lý là không quá 5 ngày làm việc (không tính T7,CN và các ngày lễ tết), kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
Đối với trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, thời hạn xử lý là không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
| Theo dịchvucongtructuyen.vn