Hướng dẫn làm hộ chiếu online qua mạng 2024

Từ đầu năm 2023, việc nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu đã trở nên dễ dàng hơn khi người dân có thể thực hiện quy trình này trực tuyến thông qua trang dịch vụ công quốc gia. Điều này đem lại sự tiện lợi cho mọi người.

Trong trường hợp chưa quen việc kê khai qua mạng người dân có thể lựa chọn đến trực tiếp Phòng Xuất nhập cảnh của Tỉnh nơi mình cư trú để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, khi đến trực tiếp, người dân vẫn cần tự mình nhập thông tin cá nhân vào tờ khai trên máy tính.

Nhằm hạn chế thời gian chờ đợi nộp hồ sơ trực tiếp tại các cơ quan xuất nhập cảnh, hôm nay Dịch vụ công trực tuyến sẽ hướng dẫn chi tiết về việc kê khai hồ sơ xin cấp hoặc đổi hộ chiếu trong nước, bao gồm cả hộ chiếu có gắn chíp và hộ chiếu không gắn chíp thông qua trang Dichvucongtructuyen quốc gia.

Hướng dẫn làm hộ chiếu online 2023 qua mạng

Bước 1: Đăng ký tài khoản trên trang Dịch Vụ Công

Để đăng ký hồ sơ xin cấp hộ chiếu trực tuyến, bạn cần tạo một tài khoản trên trang Dichvucong.bocongan.gov.vn. Để thực hiện việc này, bạn cần sở hữu một sim điện thoại chính chủ và đã cập nhật thông tin Căn cước công dân mới nhất vào số điện thoại đó.

Bước 2: Đăng nhập vào trang Dịch Vụ Công

Sau khi đăng ký thành công thì bạn đăng nhập vào trang Dịch Vụ Công để thao tác hồ sơ. Bạn nhập vào CCCD và mật khẩu mà bạn đã đăng ký ở bước trên vào đây, nhập đúng mã xác thực. Sau đó hệ thống dịch vụ công sẽ gửi 1 mã otp vào số điện thoại của bạn.

Nếu bạn thuê các Đơn vị kê khai trực tuyến thì bạn sẽ nhận được mã otp dùng để đăng nhập vào tài khoản công. Họ sẽ đăng nhập vào tài khoản công quốc gia của bạn để thao tác soạn tờ khai và làm các thủ tục nộp hồ sơ qua mạng cho bạn. 

Bước 3: Khai hồ sơ qua mạng

- Sau khi đăng nhập thành công bạn chọp nút Nộp Hồ sơ:

Chọn đúng trường hợp nộp hồ sơ, Cơ quan giải quyết bạn chọn tỉnh thành noi bạn đăng ký hộ khẩu nhé, trường hợp giải quyết bạn chọn Cấp hộ chiếu phổ thông cho người đủ từ 14 tuổi, và nhấn đồng ý tiếp tục sang bước 4.

 

Bước 4: Điền Tờ Khai Hồ Sơ Xin Cấp Hộ Chiếu

Tại bước này bạn cần điền tất các các thông tin ở mục có dấu sao màu đỏ, đó là các thông tin bắt bưộc. Lưu ý các thông tin này không phải hiển thị hết trên cuốn hộ chiếu của bạn, đây là các thông tin để cơ quan XNC kiểm tra trước khi tiến hành cấp đổi hộ chiếu. Một số dòng sẽ tự hiện ra sẵn thì bạn không cần điền.

Một lưu ý quan trọng:

- Mục Nơi Sinh, bạn nên ghi đúng theo Nơi sinh ở hộ chiếu cũ, nếu là cấp mới thì bạn ghi nơi sinh theo giấy khai sinh của bạn để chính xác nhé. Bước này nếu sai hồ sơ sẽ bị trả lại bổ sung.

- Địa chỉ tạm trú, nếu bạn khai hồ sơ tại tỉnh thành nơi bạn đăng ký hộ khẩu thì không phải khai mục này nhé.

- Ảnh chân dung: Cần lưu ý chụp đúng chuẩn ảnh chụp nền trắng, rõ trán và vành tai, không đeo kính. Ảnh có thể chụp bằng điện thoại rõ nét, Ảnh nếu được chỉnh sửa làm khác khuôn mặt so với CCCD và hộ chiếu cũ thì hồ sơ sẽ bị trả lại bổ sung.

dien-to-khai-xin-cap-ho-chieu

- Mục họ tên Cha/Mẹ/Chồng/Vợ sẽ tự động hiển thị, bạn chỉ cần điền năm sinh vào.

- Nhập số hộ chiếu gần nhất hết hạn của bạn và ngày cấp, nơi cấp vào mục 13 (nếu bạn cấp lần đầu thì không cần điền mục này)

- Ở mục 14. Nội dung đề nghị cấp hộ chiếu bạn điền thật chính xác mục đích của mình nhé. Ví dụ hộ chiếu bạn hết hạn hay sắp hết hạn, hết trang hay bị mất bạn phải ghi thật chính xác.

- Sau đó ban chọn loại hộ chiếu đề nghị cấp, hiện tại chúng ta vẫn dùng hộ chiéu không gắn chíp hoàn toàn bình thường nhé, nhưng nếu có nhu cầu chọn loại có gắn chíp thì bạn nhớ tick vào mục này.

- Nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu: Bạn chọn Phòng quản lý XNC - Công An tỉnh mà bạn đăng ký hộ khẩu nhé.

- Quan trọng chỗ nơi nhận hộ chiếu, nếu bạn muốn nhận qua bưu điện thì nhớ chọn mục Nhận qua bưu chính mà chúng tôi khoanh màu đỏ nhé. Và bạn điền đầy đủ địa chỉ mà bạn muốn nhận hộ chiếu vào mục này nhé, Địa chỉ này không nhất thiết phải là địa chỉ trên CCCD hay hộ khẩu của bạn, bạn cứ điền địa chỉ nào mà thuận tiện cho việc bạn nhận hộ chiếu.

dien-to-khai-xin-cap-ho-chieu-2

Bước 5: Đính kèm hồ sơ vào tờ khai

- Bạn chọn tệp tin và đính kèm vào chỗ chúng tôi khoanh đỏ nhé. Đầu tiên là CCCD 2 mặt, mục thứ 2 là bản chụp trang đầu tiên và trang có dấu đỏ của cuốn hộ chiếu cũ của bạn (nếu cấp lần đầu thì ko cần mục này nhé).

- Nếu bạn bị mất hộ chiếu cần cấp lại thì bạn đính kèm đơn báo mất vào mục cuối cùng nhé.

- Sau đó bạn nhấn đồng ý và tiếp tục để đến bước 6.

Thanh-phan-ho-so-cap-ho-chieu

Bước 6: Nộp Hồ Sơ

- Bước này hồ sơ sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra lần nữa trước khi nộp, nếu bạn thấy các thông tin đã đầy đủ và chính xác thì nhận mã xác nhận và nhấn Nộp Hồ Sơ ở chỗ chúng tôi khoanh đỏ.

Nop-ho-so-cap-ho-chieu-qua-mang

- Sau khi nộp hồ sơ thành công, hệ thống dịch vụ công sẽ gửi về tin nhắn của bạn mã Hồ sơ để bạn theo dõi.

- Cơ quan Xuất nhập cảnh sẽ tiến hành kiểm tra và ra thông báo đóng tiền và bạn thanh toán qua mạng là xong bộ hồ sơ. Thời gian xem xét và xử lý hồ sơ thường mất từ 7 đến 10 ngày, tùy thuộc vào quy trình của cơ quan Xuất nhập cảnh.

quy-trinh-thuc-hien-nop-ho-so-cap-ho-chieu

Bài viết này được viết bởi Dichvucongtructuyen.vn chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn hoàn thành quy trình nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu trực tuyến mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký trực tuyến hoặc cần hỗ trợ từ dịch vụ kê khai trực tuyến, vui lòng liên hệ tư vấn viên để được hỗ trợ.

Tư vấn kê khai
Phone [0908 7578 99]

 

 

Tin tức khác


0908 7578 99
1 2