Khi bị mất hộ chiếu phổ thông có phải trình báo không?

Khi bị mất hộ chiếu phổ thông có phải trình báo không?

Khi bạn bị mất hộ chiếu phổ thông, bạn nên thực hiện các bước sau:

  1. Trình báo cơ quan chức năng: Bạn nên thông báo việc mất hộ chiếu đến cơ quan cảnh sát hoặc cơ quan có thẩm quyền về quản lý dân cư, di trú và xuất nhập cảnh ở quốc gia của bạn. Cơ quan này sẽ tạo ra bản ghi về việc mất hộ chiếu.

  2. Liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán: Sau khi thông báo tại cơ quan chức năng, bạn nên liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia mà bạn là công dân để làm thủ tục cấp lại hộ chiếu. Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán sẽ hướng dẫn bạn về quy trình cụ thể để có được hộ chiếu mới.

  3. Thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu: Quy trình cấp lại hộ chiếu mới có thể khác nhau tùy theo quốc gia và quy định cụ thể của nước bạn. Thường thì bạn sẽ cần điền đơn đăng ký cấp lại hộ chiếu, cung cấp các tài liệu như giấy tờ tùy thân, ảnh chân dung mới, và trả lệ phí cấp lại hộ chiếu. Xem chi tiết việc cấp lại hộ chiếu trực tuyến qua mạng Tại đây

  4. Theo dõi tiến trình: Sau khi bạn đã nộp đơn đăng ký cấp lại hộ chiếu, bạn nên theo dõi tiến trình xử lý và cấp lại hộ chiếu mới. Thời gian xử lý và cấp lại hộ chiếu có thể khác nhau, tùy thuộc vào quốc gia và tình huống cụ thể.

Lưu ý rằng việc mất hộ chiếu phổ thông có thể gây khó khăn trong việc đi lại và thực hiện các thủ tục tại biên giới, vì vậy bạn nên thực hiện các bước cần thiết để cấp lại hộ chiếu sớm nhất có thể sau khi bạn nhận ra hộ chiếu bị mất.

Thay đổi thông tin về nhân thân trong hộ chiếu có phải xuất trình bản sao giấy khai sinh không?

Theo quy định trước đây, khi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất thì phải nộp kèm bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân, hoặc đối với người chưa đủ 14 tuổi thì phải nộp bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục giấy khai sinh… Tuy nhiên hiện nay, Bộ Công an có thể khai thác một phần thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Cơ sở dữ liệu của Bộ Tư pháp để phục công tác cấp hộ chiếu nên không yêu cầu công dân phải nộp các giấy tờ nêu trên.

Thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước có gì thay đổi so với trước đây hay không?

Luật số 23/2023/QH15 quy định về phương án cải tiến, đơn giản hóa thủ tục hành chính, như: Nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà mà không cần tới cơ quan quản lý xuất nhập; Bãi bỏ quy định nộp bản chụp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; Bãi bỏ quy định nộp bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.

| Theo Dichvucongtructuyen.vn

Tin tức khác


0908 7578 99
1 2